วันพฤหัสบดีที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 6

 วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

                                          อาจารย์ผู้สอน  ว่าที่ร้อยตรีกฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
                                                 เวลาเรียน  11:30-14:00 , 14:10-15:50  น.



                                       วันนี้ไม่ได้มาเรียน เนื่องจากหนูป่วยนะคะ อาจาร์ย
 


วันอังคารที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 5

 วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

                                          อาจารย์ผู้สอน  ว่าที่ร้อยตรีกฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
                                                 เวลาเรียน  11:30-14:00 , 14:10-15:50  น.

วันนี้อาจารย์ สอนทำผลงานจากสีทียน มาดูกันว่างานหนูจะสวยแค่ไหน ^^



ชิ้นที่ 1งานกลุ่ม














ชิ้นที่ 2 



ชิ้นที่ 3  วาดรูประบายด้วยสีเทียน





ชิ้นที่ 4 วาดรูปด้วยสีเทียนแล้วระบายด้วยสีน้ำ






ชิ้นที่ 5ปั้นดินเหนียวรอให้แห้งแล้วจะระบายด้วยสีน้ำ



ชิ้นที่ 6ระบายสีภาพที่ครูกำหนด



ชิ้นที่ 7 ตัดกระดาษทรายให้เป็นรูปตามที่เราต้องการ



ชิ้นที่ 8 ใช้สีเทียนวาดรูปลงบนผ้า ( กลุ่ม )




วันพฤหัสบดีที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

 

บันทึกอนุทินครั้งที่ 4 

 วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

                                          อาจารย์ผู้สอน  ว่าที่ร้อยตรีกฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
                                                 เวลาเรียน  11:30-14:00 , 14:10-15:50  น.


วันนี้อาจารย์สอนเรื่อง วัสดุ อุปกรณ์ สำหรับงานศิลปะเด็กปฐมวัย

วัสดุที่ใช้ในงานศิลปะ
วัสดุ คือ สิ่งที่ใช้แล้วหมดไป เช่น กระดาษ สี กาว ฯลฯ
     วัสดุที่ใช้ในการทำผลงานทางศิลปะอาจเป็นวัสดุที่มีขายทั่วไปหรือเป็นวัสดุจากธรรมชาติ หรือที่มีในท้องถิ่น และเหมาะสมกับวัยและวุฒิภาวะของเด็ก หลีกเลี่ยงวัสดุที่เป็นอันตรายกับเด็ก เช่น วัสดุที่มีปลายแหลม คม แตกหักง่าย ภาชนะที่เคยบรรจุสารเคมีหรือน้ำยาต่างๆที่ยังอาจติดค้างหรือมีกลิ่นระเหยที่เป็นอันตรายต่อเด็ก

วัสดุที่ใช้ในงานศิลปะของเด็กปฐมวัย
 กระดาษ เป็นวัสดุที่สามารถนำมาใช้สร้างสรรค์ผลงานทางศิลปะได้อย่างกว้างขวาง เพราะ หาง่าย ราคาไม่แพง เป็นวัสดุที่เด็กคุ้นเคย เช่น กระดาษวาดเขียน กระดาษปรู๊ฟ กระดาษโปสเตอร์สีต่างๆ กระดาษมันปู กระดาษจากนิตยสารที่ไม่ใช้แล้ว เป็นต้น    
การนำกระดาษมาใช้กับเด็กครูควรคำนึงถึงความเหมาะสมในการใช้งานของกิจกรรมนั้นๆ เพื่อจะได้งานที่ดี สวยงามและเหมาะสมไม่ควรใช้กระดาษที่มีราคาแพงจนเกินไปสีที่ใช้ในงานศิลปะของเด็กปฐมวัย
  สี เป็นวัสดุที่ดึงดูดความสนใจของเด็กเป็นอย่างมาก สีที่ใช้ในงานศิลปะของเด็กปฐมวัย เช่น สีเทียน สีฝุ่น สีโปสเตอร์ สีผสมอาหาร สีจากธรรมชาติต่างๆ สีแต่ละชนิดมีคุณสมบัติและข้อบ่งใช้ที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับกิจกรรมแต่ละประเภทที่จัดให้กับเด็ก
สีจากธรรมชาติ

สีจากธรรมชาติจะเป็นสีที่ได้จาก ผัก ผลไม้ ดอกไม้ ใบไม้ ลำต้น ราก หรือ เปลือกของพืช ดิน ฯลฯ เป็นสีที่ไม่สารเคมีเจือปน จึงไม่เป็นอันตราย แก่เด็ก อย่างไรก็ตาม สีจากธรรมชาติบางชนิดก็อาจเป็นอันตรายที่เกิดจากอาการแพ้ในรูปแบบต่างๆ ได้

ดินที่ใช้ในงานศิลปะ
ดินเหนียว หรือดินตามธรรมชาติมีมากในต่างจังหวัด ขุดหาได้ทั่วไป มีความนิ่มเหนียว นำมาใช้ปั้น ตากแห้งหรือเผาเป็นเครื่องปั้นดินเผาได้ ระบายสีได้
ดินน้ำมัน เป็นดินที่มีส่วนผสมของน้ำมันผสมอยู่ มีกลิ่นแรง เนื้อนิ่มเมื่อโดนความร้อน และแข็งได้เมื่อเจออากาศเย็น เหนียวติดมือไม่เหมาะกับเด็กเล็กๆ
ดินวิทยาศาสตร์ มีลักษณะนิ่ม มีหลายสี ไม่เหนียวติดมือเหมือนดินน้ำมัน และมักจะไม่มีสารเคมีที่เป็นอันตรายเจือปน จึงเหมาะสำหรับเด็ก
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสี
  1.  สีเป็นองค์ประกอบของศิลปะที่มีอิทธิพลต่อความรู้สึกมากกว่าองค์ประกอบชนิดอื่น
  2.  สีเป็นวัตถุที่ได้จากธรรมชาติหรือจากที่มนุษย์สังเคราะห์ขึ้นมา
  - สีจากธรรมชาติ เช่น สีของดอกไม้ ใบไม้ ผล ราก ลำต้น
  - สีจากการสังเคราะห์ขึ้นมา เช่น สีน้ำ สีโปสเตอร์ สีอะคริลิก สีฝุ่น สีน้ำมัน สีทาบ้าน สีพลาสติก 

             ทฤษฎีสี (Theory of colors)




สีขั้นที่ 1  (แม่สี )



สีขั้นที่2 (เมื่อนำสีมาผสมกัน) 


      อิทธิพลของสีที่ให้ความรู้สึก
สีเหลือง  ร้อนและเย็น สว่าง เลื่อมใส น่าศรัทธา สดชื่น
สีแดง  ร้อนรุนแรง ตื่นเต้น เร้าใจ
สีเขียว   เย็น เจริญงอกงาม สดชื่น
สีน้ำเงิน  เย็น สงบเงียบ ความมั่นคง ความอุดมสมบูรณ์
สีม่วง  เศร้า ลึกลับ ร้อนและเย็น มีเสน่ห์
สีส้ม  ร้อน รุนแรง ตื่นเต้น
สีน้ำตาล  ความแห้งแล้ง น่าเบื่อหน่าย
สีดำ  เศร้า มืด หนักแน่น น่ากลัว
สีเทา สงบ สบายใจ เคร่งขรึม
สีขาว สะอาด บริสุทธิ์ เรียบง่าย สว่าง
สีฟ้า สว่าง มีชีวิตชีวา
สีชมพู ร่าเริง สดใส

จากนั้นอาจารย์ก็มอบหมายงานให้ทำในหองเรียน









วันพฤหัสบดีที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2558

                              บันทึกอนุทินครั้งที่ 3 

               วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
                                       อาจารย์ผู้สอน  ว่าที่ร้อยตรีกฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
                                                     เวลาเรียน  11:30-14:00 , 14:10-15:50  น.



วันนี้อาจารย์สอนเรื่องหลักการจัดกิจกรรมและประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

 ความสำคัญ
ศิลปะ เป็นพื้นฐานทางการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัยเพราะศิลปะ ช่วยให้เด็กปฐมวัยมีประสบการณ์ที่หลากหลาย
          -ประสบการณ์ด้านการสำรวจ ตรวจสอบ (สังเกตสิ่งแวดล้อมรอบตัว)
          -ประสบการณ์ด้านวัสดุ-อุปกรณ์ (เรียนรู้การใช้เครื่องมือต่างๆ)
          -ประสบการณ์ทางด้านความรู้สึก และการใช้ประสาทสัมผัส
     ประสบการณ์เหล่านี้เป็นประสบการณ์ตรง ที่ช่วยส่งเสริมให้เด็กได้เผชิญ กับความเป็นจริงที่เกี่ยวข้องกับคน  สัตว์  พืช  สถานที่และเหตุการณ์ต่างๆ
บทบาทของครูศิลปะ
ครู คือบุคคลสำคัญที่สุดในการจัดการเรียนการสอนศิลปะ
         - เป็นผู้สร้างบรรยากาศ (ในการประดิษฐ์  คิดค้น และผลิตผลงาน)
         - เป็นผู้ส่งเสริม สนับสนุน (พูดคุย ชักจูง เร้าความสนใจ ให้กำลังใจ)
        -  เป็นผู้ดูแลเด็กให้สร้างสรรค์งาน (ให้ความรัก ความอบอุ่น  เป็นกันเอง และคอยให้คำแนะนำ ช่วยเหลือ)
        - เป็นต้นแบบที่ดี  (สาธิตวิธีการที่ถูกต้อง  ไม่เผด็จการ ส่งเสริมการกล้าคิด กล้าตัดสินใจ)
        - เป็นผู้อำนวยความสะดวก   (จัดเตรียมวัสดุ-อุปกรณ์  รูปแบบศิลปะหลากหลาย)
ข้อควรคำนึงในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
     - หลีกเลี่ยงการให้แบบ การวาดภาพตามรอยปะ หรือใช้สมุดภาพระบายสี เพราะทำให้เด็กสูญเสียความคิดสร้างสรรค์
     - ต้องช่วยพัฒนาความเป็นตัวของตัวเองให้แก่เด็ก ให้เด็กเกิดความภาคภูมิใจ   ใช้คำพูดทางบวก เช่น หนูทำได้...ลองทำดูสิ
     - ไม่บีบบังคับหรือคาดคั้นเอาความหมายจากภาพ  ให้เด็กพูดคุยอย่างสบายใจ และเข้าใจในผลงานของตนเอง
     - ไม่แก้ไขหรือช่วยเด็กทำผลงาน เป็นแค่ผู้สังเกตการณ์และผู้ช่วยเหลือ
     - ไม่วิจารณ์งานศิลปะเด็ก และมีวิธีการประเมินงานที่เหมาะสม
ขั้นตอนการสอนศิลปะ
       1. เลือกเรื่องที่จะสอน
       2. กำหนดจุดมุ่งหมายในการสอน
       3. เตรียมการก่อนสอน


                จากนั้นอาจารย์ก็ให้ทำกินกรรมในห้องเรียน 














วันพุธที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2558


                             บันทึกอนุทินครั้งที่ 2 

               วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
                                       อาจารย์ผู้สอน  ว่าที่ร้อยตรีกฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
                                                     เวลาเรียน  11:30-14:00 , 14:10-15:50  น.


                         วันนี้อาจาร์ยให้ดู V D O เรื่องเด็กชาย ช.. ช้าง ซึ่งการดู วีดีโอครั้งนี้ทำให้เราได้เห็นถึงผลกระทบเวลานักเรียนตั้งใจทำชิ้นงานให้ดีทำสวยแค่่ไหน หรือไม่สวย อาจาร์ยก็ไม่ควรตัดสิ้นจากสิ่งที่ตนเห็นเพียงอย่างเดียว เพราะศิลปะ จะตัดสิ้นจากผลงานแล้วให้คะแนนโดยที่ไม่ถามนักเรียนว่าผลงานที่ทำหมายถึงอะไรเพราะอะไรถึงวาดแบบนี้ อาร์ยควรมองจากมุมอีกมุมหนึ่งว่ามันคืองานศิลปะ และควรชื่นชมเด็กเมื่อทำผลงานดี ไม่ใช่มาตำนิ และประจาน มันจะทำให้เด็กไม่กล้าแสดงผลงานหรือชิ้นงานต่อไป.......


                  เรื่อง เด็กชาย ช ช้าง




จากนั้นอาจาร์ยก็สอนทฤษฎีเกี่ยวกับการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย


ทฤษฎีพัฒนาการ
  พัฒนาการทางศิลปะของ โลเวนเฟลด์ (Lowenfeld

ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์
  - ทฤษฎีโครงสร้างทางสติปัญญาของกิลฟอร์ด (Guilford)
  - ทฤษฎีความคิดสร้างสรรค์ของทอร์แรนซ์ (Torrance)
  - ทฤษฎีความรู้สองลักษณะ (สมอง สองซีก)
  - ทฤษฎีพหุปัญญาของการ์ดเนอร์ (Gardner)

  - ทฤษฎีโอตา  (Auta)


จากนั้นอาจร์ยมอบหมายงานให้ทำในชั้นเรียน