บันทึกอนุทินครั้งที่ 2
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน ว่าที่ร้อยตรีกฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
เวลาเรียน 11:30-14:00 , 14:10-15:50 น.
วันนี้อาจาร์ยให้ดู V D O เรื่องเด็กชาย ช.. ช้าง ซึ่งการดู วีดีโอครั้งนี้ทำให้เราได้เห็นถึงผลกระทบเวลานักเรียนตั้งใจทำชิ้นงานให้ดีทำสวยแค่่ไหน หรือไม่สวย อาจาร์ยก็ไม่ควรตัดสิ้นจากสิ่งที่ตนเห็นเพียงอย่างเดียว เพราะศิลปะ จะตัดสิ้นจากผลงานแล้วให้คะแนนโดยที่ไม่ถามนักเรียนว่าผลงานที่ทำหมายถึงอะไรเพราะอะไรถึงวาดแบบนี้ อาร์ยควรมองจากมุมอีกมุมหนึ่งว่ามันคืองานศิลปะ และควรชื่นชมเด็กเมื่อทำผลงานดี ไม่ใช่มาตำนิ และประจาน มันจะทำให้เด็กไม่กล้าแสดงผลงานหรือชิ้นงานต่อไป.......
เรื่อง เด็กชาย ช ช้าง
จากนั้นอาจาร์ยก็สอนทฤษฎีเกี่ยวกับการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
ทฤษฎีพัฒนาการ
- พัฒนาการทางศิลปะของ
โลเวนเฟลด์
(Lowenfeld
ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์
- ทฤษฎีโครงสร้างทางสติปัญญาของกิลฟอร์ด
(Guilford)
- ทฤษฎีความคิดสร้างสรรค์ของทอร์แรนซ์
(Torrance)
-
ทฤษฎีความรู้สองลักษณะ (สมอง สองซีก)
-
ทฤษฎีพหุปัญญาของการ์ดเนอร์
(Gardner)
-
ทฤษฎีโอตา (Auta)
จากนั้นอาจร์ยมอบหมายงานให้ทำในชั้นเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น