วันพุธที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2558


                             บันทึกอนุทินครั้งที่ 2 

               วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
                                       อาจารย์ผู้สอน  ว่าที่ร้อยตรีกฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
                                                     เวลาเรียน  11:30-14:00 , 14:10-15:50  น.


                         วันนี้อาจาร์ยให้ดู V D O เรื่องเด็กชาย ช.. ช้าง ซึ่งการดู วีดีโอครั้งนี้ทำให้เราได้เห็นถึงผลกระทบเวลานักเรียนตั้งใจทำชิ้นงานให้ดีทำสวยแค่่ไหน หรือไม่สวย อาจาร์ยก็ไม่ควรตัดสิ้นจากสิ่งที่ตนเห็นเพียงอย่างเดียว เพราะศิลปะ จะตัดสิ้นจากผลงานแล้วให้คะแนนโดยที่ไม่ถามนักเรียนว่าผลงานที่ทำหมายถึงอะไรเพราะอะไรถึงวาดแบบนี้ อาร์ยควรมองจากมุมอีกมุมหนึ่งว่ามันคืองานศิลปะ และควรชื่นชมเด็กเมื่อทำผลงานดี ไม่ใช่มาตำนิ และประจาน มันจะทำให้เด็กไม่กล้าแสดงผลงานหรือชิ้นงานต่อไป.......


                  เรื่อง เด็กชาย ช ช้าง




จากนั้นอาจาร์ยก็สอนทฤษฎีเกี่ยวกับการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย


ทฤษฎีพัฒนาการ
  พัฒนาการทางศิลปะของ โลเวนเฟลด์ (Lowenfeld

ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์
  - ทฤษฎีโครงสร้างทางสติปัญญาของกิลฟอร์ด (Guilford)
  - ทฤษฎีความคิดสร้างสรรค์ของทอร์แรนซ์ (Torrance)
  - ทฤษฎีความรู้สองลักษณะ (สมอง สองซีก)
  - ทฤษฎีพหุปัญญาของการ์ดเนอร์ (Gardner)

  - ทฤษฎีโอตา  (Auta)


จากนั้นอาจร์ยมอบหมายงานให้ทำในชั้นเรียน

















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น