บันทึกอนุทินครั้งที่ 3
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน ว่าที่ร้อยตรีกฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
เวลาเรียน 11:30-14:00 , 14:10-15:50 น.
วันนี้อาจารย์สอนเรื่องหลักการจัดกิจกรรมและประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
ความสำคัญ
ศิลปะ
เป็นพื้นฐานทางการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัยเพราะศิลปะ
ช่วยให้เด็กปฐมวัยมีประสบการณ์ที่หลากหลาย
-ประสบการณ์ด้านการสำรวจ ตรวจสอบ (สังเกตสิ่งแวดล้อมรอบตัว)
-ประสบการณ์ด้านวัสดุ-อุปกรณ์
(เรียนรู้การใช้เครื่องมือต่างๆ)
-ประสบการณ์ทางด้านความรู้สึก
และการใช้ประสาทสัมผัส
ประสบการณ์เหล่านี้เป็นประสบการณ์ตรง ที่ช่วยส่งเสริมให้เด็กได้เผชิญ กับความเป็นจริงที่เกี่ยวข้องกับคน สัตว์
พืช สถานที่และเหตุการณ์ต่างๆ
บทบาทของครูศิลปะ
ครู
คือบุคคลสำคัญที่สุดในการจัดการเรียนการสอนศิลปะ
-
เป็นผู้สร้างบรรยากาศ (ในการประดิษฐ์ คิดค้น และผลิตผลงาน)
- เป็นผู้ส่งเสริม สนับสนุน (พูดคุย ชักจูง เร้าความสนใจ ให้กำลังใจ)
- เป็นผู้ดูแลเด็กให้สร้างสรรค์งาน (ให้ความรัก ความอบอุ่น เป็นกันเอง
และคอยให้คำแนะนำ ช่วยเหลือ)
-
เป็นต้นแบบที่ดี (สาธิตวิธีการที่ถูกต้อง ไม่เผด็จการ ส่งเสริมการกล้าคิด กล้าตัดสินใจ)
- เป็นผู้อำนวยความสะดวก (จัดเตรียมวัสดุ-อุปกรณ์ รูปแบบศิลปะหลากหลาย)
ข้อควรคำนึงในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
- หลีกเลี่ยงการให้แบบ การวาดภาพตามรอยปะ
หรือใช้สมุดภาพระบายสี เพราะทำให้เด็กสูญเสียความคิดสร้างสรรค์
- ต้องช่วยพัฒนาความเป็นตัวของตัวเองให้แก่เด็ก
ให้เด็กเกิดความภาคภูมิใจ ใช้คำพูดทางบวก เช่น หนูทำได้...ลองทำดูสิ
- ไม่บีบบังคับหรือคาดคั้นเอาความหมายจากภาพ ให้เด็กพูดคุยอย่างสบายใจ
และเข้าใจในผลงานของตนเอง
- ไม่แก้ไขหรือช่วยเด็กทำผลงาน เป็นแค่ผู้สังเกตการณ์และผู้ช่วยเหลือ
- ไม่วิจารณ์งานศิลปะเด็ก และมีวิธีการประเมินงานที่เหมาะสม
ขั้นตอนการสอนศิลปะ
1. เลือกเรื่องที่จะสอน
2. กำหนดจุดมุ่งหมายในการสอน
3. เตรียมการก่อนสอน
จากนั้นอาจารย์ก็ให้ทำกินกรรมในห้องเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น